Now Reading
Ecstasy: Li Bangyao Solo Exhibition

Ecstasy: Li Bangyao Solo Exhibition

ศิลปิน: หลี่ ปังเย่า

ภัณฑารักษ์: Ai Hai

วันที่: 4 กุมภาพันธ์  – 13 มีนาคม 2564

สถานที่:  Tang Contemporary Art Bangkok

ถัง คอนเทมโพรารี่ อาร์ต มีความภูมิใจที่จะนำเสนองานแสดงผลงานศิลปะครั้งสำคัญของ หลี่ ปังเย่า ในนิทรรศการนี้มี ผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นในช่วงปี 2007 – 2020 ซึ่งรวมไปถึงผลงานชิ้นล่าสุด ในผลงานชุด Indoors และงานชิ้นสำคัญ จากผลงานชุด Personal Manual, Theory of Evolution และ Origin of the Species นอกจากนี้ยังมีชิ้นงานจาก ผลงานชุด Ecstasy มาร่วมจัดแสดงอีกด้วย   

ในฐานะศิลปินป๊อปอาร์ตคนสำคัญที่สุดคนหนึ่งของจีน หลี่ ปังเย่า มุ่งเน้นไปที่คุณสมบัติเชิงสัญลักษณ์ของระบบ โครงสร้างของวัตถุ ผ่านการปรับแต่งสัญลักษณ์เฉพาะเพื่อการพัฒนาสังคมและชีวิตประจำวัน เขาแยกโครงสร้าง และทำการเข้ารหัสสุนทรียภาพส่วนบุคคล ความทรงจำร่วม และประเด็นทางสังคม โดยใช้สัญลักษณ์ของวัตถุในภาษา ภาพที่มีลักษณะเป็นรูปแบบแบนและมีโครงร่างชัดเจน การใช้ศิลปะป๊อปอาร์ตของเขาตอบสนองต่อการวิจัยของ Jean Baudrillard เกี่ยวกับความหมายที่เปลี่ยนไปของวัตถุในสังคมผู้บริโภค

Ecstasy

Origin of the Species และ Theory of Evolution เป็นผลงานชุดสำคัญของ หลี่ ปังเย่า ในการศึกษาสัญลักษณ์วัตถุ ในช่วงหลังจากปี 2005 ในผลงานชุด Origin of the Species เขาเลือกที่จะศึกษาสิ่งของอุปโภคบริโภคทั่วไปที่ใช้ ในชีวิตประจำวัน เช่น จักรยาน จักรเย็บผ้า ตะเกียงน้ำมันก๊าด และโล่ที่ระลึกจากช่วงปี 1950 ถึง 1970 เขาใช้วิธีการ แบบสื่อโฆษณาและพื้นหลังสีขาวดำเพื่อแสดงให้สินค้าอุปโภคบริโภคเป็นหัวข้อหลักของภาพ ลำดับของความจริง ถูกเปลี่ยนเป็นการแสดงและภาพของปรากฏการณ์เชิงสัญลักษณ์ Theory of Evolution เป็นการนำภาพมาวาง ข้างกันเพื่อเปรี่ยบเทียบระหว่าง ตั๋วปันส่วนเมล็ดพืช คูปอง และภาพของย่านที่ถูกพัฒนาโดยอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ ในช่วงที่ประเทศจีนใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งเน้นการเปลี่ยนแปลงในกลุ่มผู้บริโภคจำนวนมาก ขณะที่จีนกำลังพัฒนาให้ทันสมัย

ตั้งแต่ปี 2009 การศึกษาสัญลักษณ์วัตถุของ หลี่ ปังเย่า ได้เปลี่ยนไปสู่ความสัมพันธ์ระหว่างวัตถุสิ่งของ

และครัวเรือน เขาออกศึกษาภาคสนามโดยการเข้าเยี่ยมชมบ้าน หลี่ ปังเย่า กล่าวว่าสภาพของสิ่งของในบ้าน ทำให้ฉันประหลาดใจ เมื่อครัวเรือนนั้นมีผลิตภัณฑ์จำนวนหนึ่ง มูลค่าการใช้งานของผลิตภัณฑ์จะจางหายไป และค่อย กลายเป็นพลังงาน และเริ่มแสดงพลังทางจิตวิญญาณของคนแต่ละคน และสิ่งของต่าง ก็เริ่มถ่ายทอดความฝัน ความทรงจำ งานอดิเรก และคุณค่าของเจ้าของ เนื่องจากลักษณะความเป็นอยู่นี้ทำให้เกิดมีความรู้สึกอบอุ่นอยู่ใน วัตถุชิ้นนั้น” อย่างที่หลี่ได้กล่าวไว้

องค์ประกอบของสิ่งที่อยู่ภายในบ้านทำให้ผู้ชมได้มองเห็นสัญลักษณ์ทางวัตถุมากมายในชีวิตครอบครัว สะท้อนถึงความสำคัญทางวัฒนธรรมจากเสี้ยวหนึ่งของเศรษฐศาสตร์การเมืองในครัวเรือน ผลงานชุด Ecstasy ของเขาแสดงให้เห็นมุมหนึ่งภายในบ้านที่มีสัญลักษณ์ของผู้บริโภคมากที่สุดเช่นโต๊ะเครื่องแป้งนิตยสารแฟชั่นกระเป๋าเครื่องสำอางซึ่งจะถูกวางไว้ในภาพทีละภาพสำหรับผลงานชุด Personal Manual เป็นงานศิลปะแบบจัดวาง ซึ่งแตกต่างจากผลงานสองมิติที่ผ่านมาของเขาโดยผลงานชุดนี้ใช้วิธีdigital etching สีขาวดำลงบนอะลูมิเนียม เพื่อสร้างความรู้สึกสามมิติ ด้วยวิธีนี้เขาได้ลบมูลค่าและประโยชน์ในการใช้งานของวัตถุนั้น เพื่อเน้นความสำคัญ ทางสุนทรียศาสตร์และวัฒนธรรม

ปัจจุบันนี้ การใช้และการแลกเปลี่ยนมูลค่าของวัตถุได้ถูกแปลงเป็นค่าสัญลักษณ์ เราจะขับไล่ปีศาจแห่งบริโภคนิยม และต่อต้านการยั่วยวนของ Jean Baudrillard’s ecstasy ได้อย่างไร จากการศึกษาสัญลักษณ์ของวัตถุ หลี่ ปังเย่า สร้างกลไกสำหรับการสนทนาและสร้างสื่อนำ เมื่อวัตถุกลับสู่สภาวะปกติ ถอยกลับไปสู่วาทกรรมแอบแฝง และบ่งบอกถึงสิ่งที่ไม่ธรรมดา

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/TangContemporaryArtBangkok

กดติดตามเราได้ที่

website       :        www.fyibangkok.com

facebook     :        https://bit.ly/2LubSvt

instagram    :        https://bit.ly/3njGxJd

twitter         :        https://bit.ly/2KYAnBr

youtube       :        https://bit.ly/35dVFlp

ส่งข่าวประชาสัมพันธ์ถึงกองบรรณาธิการ : pr.fyibangkok@gmail.com  โทรศัพท์ 093 595 9236

กุลยา กาศสกุล